Đặt Router ở đâu trong ngôi nhà để Wi-Fi đạt tốc độ tốt nhất?

Thứ sáu - 30/08/2019 00:10
Đọc Audio    
Nếu Wi-Fi tại nhà của bạn có vẻ chậm trong một số phòng, nguyên nhân có thể là bạn đã không đặt Router ở vị trí tốt nhất. Nguyên lý hoạt động của Wi-Fi đó là: không truyền đi xa, đặc biệt là với các vật cản thường thấy trong nhà đó là kim loại và bê tông. Vậy, đặt Router ở đâu để Wi-Fi đạt được tốc độ tốt nhất?
Đặt Router ở đâu trong ngôi nhà để Wi-Fi đạt tốc độ tốt nhất?
Vị trí đặt Router quyết định tốc độ WiFi

Nếu bạn đặt Router Wi-Fi ở bất kỳ vị trí nào có khoảng trống trong nhà thì thật sai lầm. Tín hiệu Wi-Fi chỉ truyền đi rất xa và càng nhiều bức tường, tủ sách hoặc các vật liệu khác mà nó gặp phải, khoảng cách đó càng ngắn. Nếu internet có vẻ chậm trên điện thoại hoặc máy tính, hãy kiểm tra tốc độ interent

Nếu tín hiệu Wi-Fi không ổn định ở một số vị trí nhất định trong nhà thì đó là lúc bạn nên cân nhắc việc di chuyển Router Wi-Fi.

Đặt Router ở đâu trong ngôi nhà để Wi-Fi đạt tốc độ tốt nhất?

Đặt Router ở vị trí trung tâm của ngôi nhà

Bạn có thể đã nghe hoặc đọc ở đâu đó rằng trung tâm của ngôi bạn là nơi tốt nhất để đặt Router Wi-Fi, lời khuyên đó không sai nhưng không chính xác cho mọi ngôi nhà.

Ví dụ: Nếu phòng khách, nhà bếp và nhà để xe chiếm hầu hết tầng trệt của bạn, việc gắn Router Wi-Fi ở trung tâm của tầng trệt chỉ có thể cung cấp Wi-Fi tốt hơn cho nhà để xe thay vì các vị trí khác. Nếu nhà bếp gần trung tâm của ngôi nhà nhất thì khi bạn đặt Router ở vị trí trung tâm cũng có thể không đạt được tốc độ tốt nhất, vì một số thiết bị ( như lò vi sóng ) có thể gây nhiễu tín hiệu Wi-Fi.

Kết lại là Router Wi-Fi cần được đặt ở vị trí trung tâm (hoặc gần vị trí trung tâm) của nơi bạn muốn tốc độ Wi-Fi tốt nhất.

Nếu nhà bạn có nhiều tầng, hãy xem xét sàn hoặc trần
 
i

Nếu nhà bạn có nhiều tầng, bạn cũng cần xem xét tầng nào bạn thường xuyên sử dụng WiFi nhất. Bạn hãy tưởng tượng vùng phủ sóng Wi-Fi của bạn như một hình cầu (giống như trái đất), thì bộ định tuyến là lõi của hình cầu đó. Nếu bạn đặt bộ định tuyến của mình trên mặt đất dưới tầng hầm, một nửa khối cầu phủ sóng Wi-Fi của bạn sẽ chìm vào nền tảng của bạn.

Nếu bạn có hai tầng thường sử dụng nhiều nhất, vị trí tốt nhất để phủ sóng cả 2 tầng là trần của tầng dưới hoặc mặt đất của tầng cao hơn.

Quan trọng nhất, không “dấu” Router Wi-Fi của bạn đằng sau các cuốn sách hoặc trong ngăn kéo. Tín hiệu Wi-Fi của bạn phải đủ mạnh để xuyên qua các bức tường và sàn nhà mà không gặp thêm rào cản nào khác. Vì vậy vị trí tốt nhất là ở nơi có không gian thoáng và không có vật cản xung quanh.

Tách Router Wi-Fi khỏi Modem

Có thể bạn đã biết: Router Wi-Fi không cần bắt buộc phải ở gần Modem. Nếu ISP của bạn cài đặt Modem (và Router Wi-Fi) ở một vị trí bất tiện (như tầng hầm), bạn có thể kéo cáp ethernet dài từ modem đến vị trí tốt nhất trong nhà và kết nối Router Wi-Fi của bạn ở đó. Nếu ISP của bạn cung cấp bộ định tuyến/modem Wi-Fi chỉ phát trên băng tần 2,4GHz, bạn nên nâng cấp lên bộ định tuyến mới hơn cũng có cả băng tần 5GHz. Tuy nhiên hãy chắc chắn thiết bị của bạn có hỗ trợ băng tần 5GHz.

Nếu nhà của bạn đặc biệt lớn và bạn cần vùng phủ sóng ở mọi nơi hoặc muốn có kết nối liền mạch hơn, hãy xem xét đầu tư các bộ mở rộng Wi-Fi: hệ thống Wi-Fi Mesh. Hầu hết các gia đình không cần đến hệ thống Wi-Fi Mesh, nó khá tốn kém nhưng nó đi kèm với các lợi ích: như vùng phủ sóng rộng, cập nhật và chuyển giao tự động.

Với hệ thống Wi-Fi Mesh, nguồn Wi-Fi của bạn sẽ tự động di chuyển từ Router này sang Router khác khi bạn di chuyển quanh ngôi nhà. Bộ mở rộng phạm vi thường không xử lý quá trình chuyển đổi một cách duyên dáng.
f

Kiểm tra tốc độ tín hiệu WiFi của bạn

Sau khi thay đổi vị trí đặt Router Wi-Fi theo hướng dẫn trong bài viết, hãy kiểm tra tốc độ Wi-Fi để kiểm tra sự thay đổi (nên kiểm tra cả tốc độ Wi-Fi trước khi làm hướng dẫn). Di chuyển xung quanh ngôi nhà của bạn và kiểm tra tốc độ Wi-Fi trong cách phòng khác nhau.

Nếu bạn muốn có được vùng phủ sóng tốt hơn nữa, hãy thử xây dựng một bản đồ nhiệt (Wi-Fi Heatmap). Và nếu bạn biết Router Wi-Fi hiện tại của bạn có thể phát tín hiệu bao xa sẽ giúp bạn xác định vị trí đặt tốt hơn bởi vì bạn sẽ hiểu rõ hơn về giới hạn của nó.

Chúc các bạn thành công!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

S
LIÊN KẾT
FANPAGE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay4,976
  • Tháng hiện tại115,036
  • Tổng lượt truy cập13,465,995
footer3 Chung nhan Tin Nhiem Mang
©  TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ SỐ VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Số 062 Bế Văn Đàn, Phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 955 899  -  Email: cbitc@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn http://caobangitc.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây