Virus svchost.exe có khả năng tái sinh đang lây lan nhanh

Thứ tư - 20/09/2023 05:43
Đọc Audio    
Một loại virus lợi dụng tiến trình chuẩn svchost.exe trên máy tính để xâm nhập sâu vào hệ thống và tự tái sinh đang lan rộng tại Việt Nam, với hơn 96.000 máy tính bị nhiễm trong tháng 8. Ngay cả khi người dùng phát hiện và xóa các tệp độc hại thủ công, virus vẫn có khả năng tái xuất hiện bằng cách sử dụng tiến trình svchost.exe cố hữu trong hệ thống. Ngoài việc lợi dụng svchost.exe, virus này còn tìm kiếm các phần mềm mặc định như OneDrive hay Notepad trong các phiên bản Windows để thực hiện các hành vi tương tự, gây khó khăn trong việc loại bỏ hoặc xử lý chúng.
Virus svchost.exe có khả năng tái sinh đang lây lan nhanh

Mối đe dọa còn cao hơn khi virus có khả năng lây lan qua USB bằng cách ẩn các dữ liệu trên USB và tạo các tập tin shortcut giả mạo. Những tập tin shortcut này chứa lệnh để kích hoạt virus khi người dùng mở chúng. Sau khi xâm nhập vào máy tính nạn nhân, virus vô hiệu hóa các biện pháp bảo vệ của Windows và chờ thời cơ để tải xuống các tệp độc hại khác, nhằm đánh cắp thông tin và gửi về máy chủ của kẻ tấn công.

Để đề phòng khỏi cuộc tấn công của loại virus này, các chuyên gia đưa ra các lời khuyên sau:

  1. Tăng cảnh giác khi sử dụng các thiết bị ngoại vi để chia sẻ dữ liệu giữa máy tính. Các doanh nghiệp và tổ chức nên xem xét việc thiết lập chính sách không sử dụng USB nếu cần thiết.

  2. Luôn kích hoạt chế độ hiện tệp ẩn và kiểm tra các tập tin shortcut trên USB trước khi nhấp vào chúng. Các loại virus khác cũng thường sử dụng chiêu này.

  3. Sử dụng và cập nhật thường xuyên các giải pháp và phần mềm an ninh mạng có bản quyền để bảo vệ máy tính và hệ thống. Điều này giúp đối phó với các mối đe dọa khó phát hiện hoặc yêu cầu xử lý phức tạp và loại bỏ chúng một cách triệt hạ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

S
LIÊN KẾT
FANPAGE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay3,450
  • Tháng hiện tại159,506
  • Tổng lượt truy cập13,510,465
footer3 Chung nhan Tin Nhiem Mang
©  TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ SỐ VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Số 062 Bế Văn Đàn, Phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 955 899  -  Email: cbitc@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn http://caobangitc.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây