
Các thủ đoạn kẻ xấu thường sử dụng phổ biến gồm:
- Tự xưng là cán bộ BHXH, yêu cầu người dân kết bạn Zalo, Facebook cung cấp thông tin để “hỗ trợ điều chỉnh hồ sơ”, “cập nhật căn cước công dân (CCCD)”, “đồng bộ thẻ BHYT, sổ BHXH”, “cập nhật sổ hưu trí”; thông báo với người dân nếu không cập nhật, cung cấp CCCD sẽ không được hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN (ốm đau, thai sản, BHTN...).
- Giả mạo giao diện ứng dụng VssID - BHXH số, yêu cầu người dân cung cấp số CCCD, mã số BHXH, số tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc thông tin cá nhân khác để “cập nhật dữ liệu” hoặc “tích hợp thẻ BHYT vào ứng dụng VNeID, VssID - BHXH số”.
- Lập website giả mạo Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam có giao diện, tên miền gần giống trang thật, thậm chí sử dụng chứng nhận tín nhiệm mạng giả mạo để lừa người dân truy cập vào trang web. Mới đây, tại tỉnh Tuyên Quang, đã có trường hợp người dân nghe theo hướng dẫn của kẻ xấu và bị chiếm đoạt số tiền hơn 01 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng; Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có một số người dân tại xã Minh Khai và xã Minh Tâm làm theo yêu cầu của kẻ xấu và bị chiếm đoạt số tiền trên 60 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.
BHXH tỉnh Cao Bằng khẳng định: Hành vi của các đối tượng nêu trên là thủ đoạn giả mạo cán bộ của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. BHXH tỉnh và BHXH các cơ sở hiện không có chủ trương gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN cung cấp, cập nhật thông tin, tài khoản ngân hàng của cá nhân... để thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT, BHTN.
Để đảm bảo thông tin cá nhân của người dân được bảo mật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo, BHXH tỉnh Cao Bằng kính đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp thông tin đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn những nội dung sau:
1. Luôn nêu cao cảnh giác, không cung cấp thông tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng gọi điện thoại đến tự xưng cán bộ BHXH yêu cầu thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT, BHTN.
2. Khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin cá nhân, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN..., liên hệ trực tiếp với BHXH tỉnh, BHXH các cơ sở để được hỗ trợ hoặc thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, trên ứng dụng VssID - BHXH số. Các giao dịch, tương tác của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với cơ quan BHXH qua các kênh chính thức nêu trên đều không mất phí.
3. Thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN qua các kênh chính thống của cơ quan BHXH; theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng. Khi phát hiện hành vi có dấu hiệu giả mạo, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc cơ quan BHXH gần nhất để được xử lý kịp thời.
Các kênh cung cấp thông tin chính thức về chính sách, pháp luật và tư vấn, hỗ trợ người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của BHXH tỉnh Cao Bằng gồm:
- Cổng thông tin điện tử: https://caobang.baohiemxahoi.gov.vn - Fanpage Facebook chính thức: Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng (đã được cấp tích xanh).
- Zalo OA: Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng (đã được cấp tích vàng).
- Số điện thoại chăm sóc khách hàng của BHXH tỉnh Cao Bằng: 02063 888 368. Ngoài ra, người dân có thể liên hệ trực tiếp tới Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam số 1900.9068 hoặc 024 37899999 (trong giờ hành chính).