Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chuẩn hóa thông tin cá nhân

Thứ hai - 28/07/2025 21:35
Đọc Audio    
Lừa đảo chuẩn hóa thông tin cá nhân (thuê bao di động, VnelD, tài khoản ngân hàng...) để yêu cầu truy cập hoặc cài đặt ứng dụng độc hại là hình thức lừa đảo giả danh cơ quan quản lý nhà nước để yêu cầu người dân truy cập đường link chứa mã độc hoặc tải về ứng dụng giả mạo chứa mã độc.
Lừa đảo chuẩn hóa thông tin cá nhân
Người dân cần cảnh giác với hình thức giả danh cán bộ Công an, ngân hàng, viễn thông để lừa đảo chuẩn hóa thông tin cá nhân.
Sau khi người dân click vào đường dẫn hoặc tải về ứng dụng, cho phép truy cập thiết bị, các đối tượng sẽ thu thập được dữ liệu về thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng... nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi  đến từ số điện thoại cá nhân hoặc số điện thoại giả mạo thương hiệu (Brandname) như VnelD, 113, Vinaphone, Viettel..., các đối tượng giả danh cơ quan quản lý nhà nước (cảnh sát khu vực, cán bộ quản lý hộ tịch, nhàcung cấp dịch vụ viễn thông hoặc nhân viên ngân hàng,..), thông báo đề nghị người dân bổ sung hoặc sửa đổi dữ liệu thông tin cá nhân để chuẩn hóa theo quy định.
Các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân để chuẩn hóa, hoặc truy cập vào các đường dẫn giả mạo, tải ứng dụng chứa mã độc để chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử hoặc các tài khoản ngân hàng, thuê bao di động... Đối tượng gây áp lực bằng cách đe dọa nếu không làm theo hướng dẫn thì có thể sẽ bị khóa thuê bao di động, khóa tài khoản ngân hàng hoặc cơ quan công an sẽ đến nhà làm việc...
Trong một số trường hợp, để tạo lòng tin, các đối tượng gọi video call cho người dân với trang phục công an hoặc giả mạo văn phòng làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước.
Để phòng tránh các tình huống trên, người dân cần cảnh giác khi nhận các cuộc gọi tự xưng là cán bộ cơ quan quản lý nhà nước, nhân viên ngân hàng, nhà mạng... đề nghị cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không chia sẻ, cung cấp thông tin của bản thân cho người khác qua điện thoại hoặc mạng xã hội.
Liên hệ trực tiếp đến Công an phường/xã nơi cư trú khi nhận được yêu cầu chỉnh sửa/ bổ sung thông tin cá nhân; Liên hệ đến số hotline của nhà mạng, ngân hàng khi nhận được yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao hoặc tài khoản ngân hàng.

Tác giả bài viết: T.H

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

S
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay1,567
  • Tháng hiện tại38,835
  • Tổng lượt truy cập16,132,290
footer3 Chung nhan Tin Nhiem Mang
©  TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ SỐ VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Số 062 Bế Văn Đàn, Phường Thục Phán, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 955 899  -  Email: cbitc@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn http://caobangitc.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây