Một số kết quả về việc triển khai chữ ký số chuyên dùng trong gửi nhận văn bản điện tử tại Cao Bằng

Thứ hai - 05/10/2020 20:12
Đọc Audio    
Cùng với quá trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, trao đổi văn bản, tài liệu của các cơ quan nhà nước, việc triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng sẽ góp phần xây dựng môi trường làm việc hiện đại, minh bạch trong cải cách hành chính, phát triển Chính quyền điện tử.
Chữ ký số - Là một dạng của chữ ký điện tử với việc sử dụng công nghệ mã khóa công khai (RSA), là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay để đảm bảo tính xác thực, an toàn, bảo mật và toàn vẹn dữ liệu đối với văn bản điện tử và các giao dịch điện tử trên môi trường mạng.
Tại Việt Nam, từ năm 2008, tổ chức chứng thực thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ bắt đầu cung cấp dịch vụ chứng thực cho tất cả các cơ quan Đảng, Nhà nước (G2G). Đến nay, Ủy ban nhân dân 63 tỉnh, thành phố và 31 Bộ, ngành trong cả nước đã triển khai và áp dụng chữ ký số trong hoạt động quản lý nhà nước của đơn vị, địa phương trong các hoạt động trao đổi thông tin điện tử của Chính phủ điện tử và giao dịch thương mại điện tử.
 
Ứng dụng chữ ký số góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính và phát triển Chính phủ điện tử.

Cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước, tỉnh Cao Bằng đã quan tâm, chỉ đạo triển khai ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và ứng dụng Chữ ký số nói riêng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Ngày 20/4/2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1149/KH-UBND về ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2017 – 2020 với mục tiêu cả giai đoạn là triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng đến hơn 90% đơn vị trực thuộc các cơ quan chuyên môn của tỉnh, cơ quan chuyên môn của huyện và ủy ban nhân dân cấp xã. 100% sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện và trên 60% UBND các xã trên địa bàn tỉnh ứng dụng chữ ký số trong việc trao đổi văn bản điện tử qua hệ thống thư điện tử công vụ; 100% sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện và trên 60% UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh ứng dụng chữ ký số trong việc trao đổi văn bản điện tử qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh. Trên 80% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa cơ quan nhà nước được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử và được xác thực bằng chữ ký số.
Đối với năm 2019, triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng đến hơn 100% các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh; HĐND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường thị trấn; 100% sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và trên 50% UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh ứng dụng chữ ký số trong việc trao đổi văn bản điện tử qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh; trên 50% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa cơ quan nhà nước được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử và được xác thực bằng chữ ký số.

 
 Lớp hướng dẫn và bàn giao chữ ký số chuyên dùng trong cơ quan nhà nước cho huyện Trà Lĩnh

Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã phối hợp với Cục Cơ yếu Chính phủ cấp 1.045 chữ ký số cho các cơ quan tổ chức và các cá nhân là Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Chánh thanh tra, Phó Chánh thanh tra tỉnh; người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc các sở, ban, ngành. Tổ chức được hơn 10 lớp đào tạo, tập huấn sử dụng cho cán bộ, công chức, viên chức đã được cấp chứng thư số và những người được giao sử dụng chứng thư số của các cơ quan đơn vị.

 Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh còn 5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh và 11 xã thuộc các huyện Hòa An, Nguyên Bình, Thạch An, Bảo Lạc chưa được cấp chứng thư số.
Theo kế hoạch, đến hết năm 2020, tỉnh Cao Bằng triển khai đăng ký, cấp, chuyển giao chữ ký số cá nhân cho các đối tượng là Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra các sở, ngành của tỉnh; Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng UBND các huyện; cấp trưởng, cấp phó của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; Chủ tịch tịch, Phó chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; đào tạo tập huấn sử dụng cho cán bộ, công chức đã được cấp chứng thư số; thực hiện tích hợp chứng thư điện tử và chữ ký số vào một số ứng dụng chuyên ngành tại các cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

 
Lớp tập huấn hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dùng cho cán bộ, công chức, viên chức đã được cấp chứng thư số và những người được giao sử dụng chứng thư số của các cơ quan đơn vị.

Ứng dụng chữ ký số tại tỉnh đã mang lại nhiều hiệu quả như: Giảm chi phí giấy, mực, gửi văn bản qua đường bưu điện; giảm công sức lao động, bảo mật dữ liệu cá nhân, các dữ liệu chuyên môn. Việc đẩy mạnh ứng dụng chứng thực điện tử và chữ ký số chuyên dùng trong các giao dịch điện tử, từng bước thay thế các giao dịch truyền thống giữa các cơ quan nhà nước với người dân và các đơn vị trong, ngoài tỉnh. Chứng thực điện tử và chữ ký số chuyên dùng được ứng dụng hiệu quả vào các hoạt động tác nghiệp hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao mức độ an toàn và bảo mật cho các giao dịch điện tử giữa các cơ quan quản lý hành chính nhà nước trên môi trường mạng. Góp phần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước; tăng cường trao đổi văn bản điện tử, giảm trao đổi văn bản giấy giữa các cơ quan nhà nước, giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính của tỉnh.
Với những hiệu quả thiết thực của việc ứng dụng chữ ký số trong các cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể của tỉnh, trong thời gian tiếp theo, tỉnh tiếp tục  thực hiện theo Chỉ  thị  số  02/CT-TTg  ngày  23/01/2019  Thủ  tướng  Chính  phủ  về việc tăng cường sử  dụng chữ  ký số  chuyên dùng Chính phủ  trong hoạt động của cơ  quan Nhà nước các cấp, phục vụ quá trình xây dựng và phát triển chính quyền điện tử tỉnh Cao Bằng.
                                                                                                                                                                            Dương Liễu (https://caobang.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

S
LIÊN KẾT
FANPAGE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay4,065
  • Tháng hiện tại118,999
  • Tổng lượt truy cập13,469,958
footer3 Chung nhan Tin Nhiem Mang
©  TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ SỐ VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Số 062 Bế Văn Đàn, Phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 955 899  -  Email: cbitc@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn http://caobangitc.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây