Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân

Chủ nhật - 09/10/2022 21:17
Đọc Audio    
Ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, đây là một ngày ý nghĩa với công cuộc CĐS tại Việt Nam. Ngày CĐS quốc gia sẽ là hoạt động thường niên để đánh giá kết quả CĐS của các bộ, ngành, địa phương trong năm và chia sẻ kinh nghiệm, cách làm mới để đẩy nhanh tiến trình CĐS quốc gia.
Cán bộ, công chức đẩy mạnh chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.
Cán bộ, công chức đẩy mạnh chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.

Đại hội XIII của Đảng đặc biệt nhấn mạnh chủ trương CĐS, phát triển kinh tế số trong các văn kiện đại hội. Nội dung về CĐS được đề cập đến nhiều lần trong các văn kiện Đại hội XIII; được đưa vào Báo cáo chính trị thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ Đại hội XIII. Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã nhấn mạnh yêu cầu cấp bách để đẩy nhanh quá trình CĐS; Chính phủ cũng đã ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị. Trên cơ sở đó, ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Năm 2020 được xác định là năm khởi động CĐS quốc gia, là năm tuyên ngôn về CĐS; năm 2021 là năm tổng diễn tập CĐS; năm 2022 và những năm tiếp theo sẽ là giai đoạn thúc đẩy mạnh mẽ CĐS ở mọi ngành, mọi cấp, trên phạm vi toàn quốc, toàn dân và toàn diện.

Để đẩy mạnh CĐS quốc gia trong giai đoạn mới theo chủ trương của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày CĐS quốc gia với ý nghĩa số 1 và 0 là hai số của hệ thống số nhị phân - là ngôn ngữ của công nghệ thông tin và công nghệ số; gắn với CĐS là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Ngày CĐS quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về CĐS quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của CĐS và thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của CĐS.

Ngày CĐS quốc gia đánh dấu ý nghĩa của CĐS như là một phương thức phát triển mới của đất nước trong thời gian tới, mở ra những không gian mới cho sự phát triển. CĐS không phải là thêm một việc mới, mà CĐS là thêm một cách làm mới cho những việc hiện tại. Ngày CĐS quốc gia không chỉ mang ý nghĩa chào mừng, tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân đã tham gia vào tiến trình CĐS quốc gia, mà còn là dấu mốc để đánh giá hoạt động CĐS hằng năm.

Năm 2022 là năm lần đầu tiên tổ chức các hoạt động nhân Ngày CĐS quốc gia. Với chủ đề “CĐS giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”, các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2022 tập trung vào phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, thúc đẩy, quảng bá toàn dân tăng cường sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phổ cập kỹ năng số, làm cho người dân được thụ hưởng các kết quả do CĐS mang lại.

Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông thúc đẩy tháng tiêu dùng số tại Cổng Thông tin điện tử CĐS quốc gia. Theo đó, Cổng thông tin về CĐS quốc gia đăng tải danh sách chi tiết các chính sách miễn phí, ưu đãi, giảm giá cho người dân trong tháng 10/2022 (từ ngày 1 - 31/10/2022) - Tháng tiêu dùng số hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số. Bên cạnh đó, Cổng thông tin về CĐS quốc gia đăng tải nhiều thông tin hữu ích khác về CĐS phục vụ người dân, doanh nghiệp, chính quyền tham khảo.

Tại Cao Bằng, hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2022, ngày 14/9/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2351/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các hoạt động hưởng ứng được tổ chức thường xuyên, liên tục, đặc biệt tập trung trong tháng cao điểm (tháng 10/2022). Nội dung chính là việc phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, thúc đẩy, quảng bá toàn dân tăng cường sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phổ cập kỹ năng số làm cho người dân được thụ hưởng các kết quả do CĐS mang lại như: tổ chức ra quân phổ biến, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ mức độ 4; triển khai hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Chợ ẩm thực và Phố đi bộ Kim Đồng (Thành phố); thúc đẩy mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử, sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, ngân hàng số, CĐS trong hợp tác xã. Đồng thời, tổ chức Hội thảo an toàn thông tin trong CĐS và diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh.

Các hoạt động thiết thực trên nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh về ý nghĩa, vai trò, lợi ích và tầm quan trọng của CĐS đối với cuộc sống, sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 1406/KH-UBND ngày 7/6/2022 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 7/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, CĐS tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của CĐS.

Nguồn tin: baocaobang.vn/Chuyen-doi-so/Chuyen-doi-so-giai-quyet-cac-van-de-cua-xa-hoi-vi-mot-cuoc-song-tot-dep-hon-cho-nguoi-dan/90741.bcb

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

S
LIÊN KẾT
FANPAGE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay4,970
  • Tháng hiện tại178,511
  • Tổng lượt truy cập13,328,498
footer3 Chung nhan Tin Nhiem Mang
©  TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ SỐ VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH CAO BẰNG All rights reserved
Địa chỉ: Số 062 Bế Văn Đàn, Phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 955 899  -  Email: cbitc@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn http://caobangitc.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây